เทคนิคพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ : ฟังให้บ่อย...ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

เทคนิคพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ : ฟังให้บ่อย...ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด
   ในการเรียนภาษาอังกฤษ ทักษะการฟัง เป็นทักษะที่นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาในการฝึกมากที่สุด สาเหตุประการแรก ประสาทหูของเราไม่คุ้นเคยกับระบบเสียงของภาษาอังกฤษ ซึ่งมีหลายๆ เสียงที่ไม่มี หรือไม่เหมือนกับเสียงในภาษาไทย เช่น เสียง/th/ และ /v/ สาเหตุประการที่สอง ผู้ฟังไม่มีฐานคำศัพท์เพียงพอที่จะเข้าใจเนื้อหาที่สื่อทางเสียงได้ ฉะนั้น วันนี้เราจะขอแนะนำวิธีการฝึกทักษะการฟัง รวมทั้งสื่อที่สามารถใช้ในการฝึกฟังด้วยตนเองโดยสังเขป ดังนี้
   อุปกรณ์สำหรับการฝึกทักษะในการฟัง  ขอแนะนำให้ใช้หูฟังประกอบในการฟัง เนื่องจากหากใช้วิธีการเปิดลำโพง ผู้ฟังจะไม่ได้ยินเสียงต่างๆ อย่างชัดเจน ครบถ้วน เช่น เสียงควบกล้ำ /st/, /sp/ และเสียงลงท้าย /s/, /ed/ ส่วนสื่อที่เลือกฟังก็ควรมีเนื้อหา เพื่อให้ผู้ฟังเห็นคำศัพท์ และรูปประโยคประกอบการฟังด้วย
   สื่อที่แนะนำให้ใช้ในการฝึกฟัง 

   ๑. หนังสือ Graded Readers ประกอบ Audio CD เป็นชุดหนังสือขนาดพกพา ที่รวบรวมเรื่องสั้น และนวนิยายที่มีความหลากหลาย น่าสนใจ และเป็นที่รู้จัก โดยมีการจัดหมวดหมู่ ตามระดับความยาก-ง่าย ของภาษา ตั้งแต่ระดับเบื้องต้น (Beginner) จนถึงระดับยาก (Advanced) หากเลือกอ่านเล่มที่มี Audio CD ประกอบ ผู้ฟังจะสามารถฟังเสียงชาวต่างประเทศเจ้าของภาษาอ่านเรื่องราวนั้นๆ เป็นภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กับการเปิดหนังสืออ่านตาม จากวิธีนี้ ผู้ฟังจะได้เรียนรู้ศัพท์ และรูปประโยคที่ใช้ในเรื่องนั้นๆ ในเวลาเดียวกัน
   ๒. จาก Podcast เป็นไฟล์เสียง หรือไฟล์วิดิโอ ที่มีการอัพโหลดไว้ในในอินเตอร์เน็ต ผู้ฟังสามารถดาวน์โหลด Application ที่รองรับการใช้ Podcast ได้ หลังจากนั้น ค้นหาหัวข้อที่สนใจและเลือกสมัครติดตาม (subscribe) โดยดาวน์โหลดไฟล์เก็บไว้ฝึกฟังได้
   ๓. จากเวปไซต์ YouTube เป็นเวปไซต์ที่รวบรวมวิดิโอ ซึ่งเป็นที่นิยม เนื่องจากมีสื่อหลากหลาย ผู้ชมหลายๆ คนนิยมฟังเพลงผ่านยูทูป ซึ่งจริงๆ แล้ว สามารถเลือกฟังเพลงแบบที่แสดงเนื้อร้องได้ด้วย โดยพิมพ์คำว่า lyrics (อ่านว่า ลี-ริกส์) ต่อจากชื่อเพลงในกล่องค้นหา (Search) นอกจากนี้ยังมีช่องอื่นๆ ทีน่าสนใจ เช่น ช่อง Howcast ซึ่งรวบรวมวิดิโอ "How to" อย่างหลากหลาย พร้อมคำบรรยาย ช่อง Story มีเรื่องสั้นและนิยายภาษาอังกฤษยอดนิยม ที่มีเนื้อหาประกอบด้วย
   ๔. จากเวปไซต์อื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น soundsenglish.com. ted.com และ breakingnewsenglish.com เป็นเวปไซต์ฝึกฟังที่มีเนื้อหาประกอบ และแบบฝึกหัดให้ฝึกทำ หรือ LearnEnglish.BritishCouncil.org ซึ่งเป็นเวปไซต์ที่มีเมนูการฝึกทักษะภาษาอังกฤษที่หลากหลาย มีทั้งสื่อที่เป็นไฟล์เสียง วิดิโอ บทความพร้อมแบบฝึกหัด และเกมส์ที่จะกระตุ้นผู้ฟังให้สนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี
ขณะฝึกฟัง นอกจากจะได้ฝึกประสาทการรับเสียงแล้ว ผู้ฟังยังจะสามารถออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างชัดเจนและถูกต้องขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เฉพาะในระดับคำศัพท์เท่านั้น แต่จะได้ฝึกฝนจนถึงระดับการสื่อสารด้วย โดยจะสามารถพูดภาษาอังกฤษด้วยจังหวะและน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นการเพิ่มคลังคำศัพท์ของตนเอง เรียนรู้โครงสร้างประโยคของภาษาอังกฤษ (ซึ่งจะซึมซับได้เอง แม้ไม่ได้ตั้งใจจดจ่อเรียนรู้รูปประโยคก็ตาม) ได้รับความรู้รอบตัว และเรียนรู้วัฒนธรรมตะวันตก รวมทั้งแนวความคิดและวิวัฒนาการต่างๆ อีกด้วย 
   จะเห็นได้ว่า การฝึกฟังนั้น มีประโยชน์มากมาย จึงขอแนะนำให้ผู้อ่านทุกท่านหากโอกาสฝึกทักษะการฟังของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากทักษะการฟัง เป็นทักษะที่ใช้เวลาในการพัฒนา ในช่วงแรกๆ อาจรู้สึกว่าการฟังไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย แต่ในเวลาต่อมา จะรู้สึกว่า ได้ยินคำศัพท์ชัดเจนขึ้น จับใจความได้มากขึ้น เมื่อถึงวันนั้น ผู้ที่ฝึกฝนจะนึกดีใจที่ได้ฝึกฟังมาอย่างต่อเนื่อง.... เทคนิคพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น